
เมื่อประมาณสองสัปดาห์ที่แล้ว Spotify เกิดปัญหาอยู่สองอย่าง อย่างแรกคือ เราจ่ายเงินซื้อพรีเมี่ยมไปแล้ว เวลาเช็คผ่านหน้าเวบก็ขึ้นว่าเป็นพรีเมี่ยมแล้วนะแต่ว่าใน iPhone และ iPad ดันขึ้นว่าเป็น Trial ซะงั้นอ่ะ แปลกใจมากเลย ก็เลยโพสไปที่หน้า Comunity ของ Spotify เค้า รอไปจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้คำตอบเลยแฮะ งงมากๆ
ส่วนอีกปัญหานึงก็คือ มือถือเชื่อมต่อกับ Soptify Connect ในเครื่องเสียง A/V Receiver Yamaha RX-A750 ไม่ได้ ซึ่งก่อนหน้านั้นก็ต่อได้สบายแบบไม่เคยมาปัญหามาอย่างยาวนาน
เข้าไปหาใน https://community.spotify.com/ ก็เจอหลายคนเป็นแบบนี้เหมือนกัน แต่ว่าของเราก็แก้ไม่ได้ สงสัยเป็นปัญหาพิเศษจริงๆวุ้ย
อยู่ดีๆวันก่อนก็คิดอะไรก็ไม่รู้ลองกด update firmware ใหม่ดู (ทั้งๆที่เครื่องนี้เราอัพเฟิร์มแวร์ตัวล่าสุดอยู่แล้ว) อาการก็หายเลยวุ้ย ฟังเพลงแบบไม่มีความสุข และงมมาอยู่เกือบสองสัปดาห์
ไหนๆ ช่วงที่มีปัญหาก็หาข้อมูลวิธีการแก้ไขมาเยอะเลย ก็เลยเอามาแบ่งปันกันดีกว่า ถ้าใครเจอปัญหาแบบนี้แล้วเข้ามาอ่านลองแก้ตามลำดับนี้ดูครับ
- เช็คอินเตอร์เน็ต ระบบเน็ตเวิร์คดู
- ลองติดตั้ง app/software ใหม่ดูครับ
- ลองปิด / เปิด AVR, Modem, Router ใหม่ดูครับ ปิด / เปิดนี่ลองแบบถอดปลั๊กเลยนะครับ แล้วทิ้งไว้สัก 5 นาที แล้วค่อยกลับมาเปิดใหม่
- ถ้า network เป็นแบบ fix ip ให้ลองตั้งใหม่เป็น dhcp ดู หรือว่าถ้าเป็น dhcp ให้ลองเปลี่ยนเป็น fix ip ดูครับผม
- เปลี่ยน DNS Server primary เป็น 8.8.8.8 และ secondary เป็น 8.8.4.4
- ถ้ายังไม่ไหวลองอัพเฟิร์มแวร์ใหม่แบบผมดูครับ เผื่อว่าจะหาย
ขอให้มีความสุขกับการฟังเพลงกันครับ